Kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook đang trở thành một công việc kiếm bộn tiền trong năm 2017, và mình tin nó sẽ bùng nổ trong năm 2018.. Việc bán mỹ phẩm online trên Facebook càng ngày trở nên đơn giản mà hiệu quả lại rất cao, mang về nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh. Làm một phép toán đơn giản nhé:
Tuyển sỉ, đại lý mỹ phẩm
Trung bình 1 đơn hàng mỹ phẩm lợi nhuận từ 100k – 200k. Một ngày chỉ cần bán được 5 – 10 đơn thì một tháng bạn đã có thể có thu nhập 8 con số rồi. Mà công việc lại đơn giản có thể làm mọi lúc mọi nơi: “Đăng sản phẩm – tư vấn khách hàng – giao hàng”
Cái quan trọng để biến những thứ phức tạp trở thành dễ dàng là bạn phải có tư duy và cách làm đúng. Nhưng hiện tại mình nhận thấy nhiều người chưa biết cách kinh doanh mỹ phẩm và đang làm theo bản năng, không có nền tảng thế nên hiệu quả chưa cao.
Trong phạm vi bài chia sẻ này mình xin gửi đến các bạn một số kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online cho những người mới bắt đầu.
1. Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?
Trong tổng vốn kinh doanh mỹ phầm online thì chi phí nhập sản phẩm chiếm tỉ lệ lớn nhất. Phụ thuộc vào số vốn bạn đang có để có kế hoạch lấy hàng và đẩy hàng hợp lý.
Để hạn chế tối đa những rủi ro gặp phải khi nhập hàng, tốt nhất bạn nên lựa chọn những loại mỹ phẩm được quan tâm nhiều trên thị trường tại thời điểm hiện tạ. Dựa vào lượt tìm kiếm trên google để phân tích mức độ quan tâm của người tiêu dùng để lựa chọn sản phẩm phù hợp và dễ bán nhất. Gợi ý để phân tích thì có thể sử dụng 2 công cụ là Google planner và google trends.
Hãy tưởng tượng nếu bạn mạnh về vốn, thì sẽ có cơ hội đầu tư được nhiều dòng mỹ phẩm, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hàng nhập khẩu,… Nhờ đó bạn sẽ dễ thu hút khách hàng hơn vì sẽ có nhiều lựa chọn cho họ.. Từ đó, lợi nhuận thu về cũng sẽ lớn hơn.
VD: Khách mua 1 tuýp kem trắng răng thì nếu có thêm nước súc miệng thì bạn sẽ dễ tăng lợi nhuận trên mỗi đơn hàng hơn nhờ tư vấn khách mua thêm.
Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước được người Việt ưa chuộng như: mỹ phẩm tự nhiên, mỹ phẩm xách tay, mỹ phẩm Hàn Quốc, Thái Lan,…Bạn cần đưa ra quyết định những loại mỹ phẩm nào sẽ là chủ đạo cho hoạt động kinh doanh mỹ phẩm online. Xem thêm >> Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online xách tay Hàn Quốc
Thông thường thì số vốn bạn cần có cho đợt nhập hàng đầu tiên khoảng 2 – 5 triệu (Tùy chính sách mỗi nơi bỏ sỉ) . Đây là mức giá trung bình để bạn nhập hàng, nếu bạn muốn lấy nhiều hơn thì quy mô lớn hơn và số tiền hàng cũng sẽ tăng lên.
Cách bán mỹ phẩm online không cần vốn
2. Bán mỹ phẩm online trên Facebook – tại sao không?
Theo mình thấy, hiện tại Facebook là một kênh tiếp cận khách hàng rất tốt. Đặc biệt những năm gần đây đang bùng nổ việc kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook. Lý do bởi tiếp cận khách hàng dễ và miễn phí. Chỉ cần bạn có một vài trăm đến vài nghìn bạn bè sau đó đăng bài giới thiệu lên là có thể bán được rồi.
Để có thể bán hàng trên Facebook, bạn cần sử dụng 3 kênh tiếp cận khách hàng như sau:
a. Bán hàng trên Facebook cá nhân
Sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan và thường được những người mới tập kinh doanh sử dụng . Khách hàng sẽ tin tưởng bởi những gì bạn đăng lên là người thật việc thật. Khi có thắc mắc gì đến sản phẩm họ cũng sẽ biết phải kết nối với ai để hỏi.
Hiện tại có nhiều người đang tận dụng tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng rất hiệu quả và từ đó thu về nhiều lợi nhuận. Họ liên tục chia sẻ thông tin,kiến thức hữu ích về sản phẩm và chăm sóc khách hàng tiềm năng nằm trong danh sách bạn bè. Ngoài ra còn liên tục tương tác qua lại với khách hàng như like – comment – share để tạo mối quan hệ.
Tuy nhiên, quan trọng nhất bạn phải cho khách hàng thấy bạn là người thật. Bạn cũng có đời sống cá nhân như những người khác, có friends, có đăng ảnh sống ảo các kiểu và có sự tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook của bạn mà chỉ toàn thấy bài đăng về mỹ phẩm, họ sẽ nghi ngờ đây là tài khoản giả mà bạn tạo ra vì mục đích kết bạn để bán hàng.
Một mẹo nho nhỏ khi tương tác với khách hàng là khi add friends được với khách hàng, khi tới sinh nhật của họ sẽ có 1 thông báo của Facebook báo cho bạn biết. Và lúc này bạn sẽ tận dụng cơ hội này để dành lời chúc đến quý khách hàng. Mình dám chắc bạn sẽ gây được ấn tượng với khách hàng.
Hầu hết những người mới tập bán mỹ phẩm online đều đang đăng sản phẩm lên trên Facebook cá nhân vì nó nhanh, dễ dàng, tiện lợi như đang đăng trạng thái bình thường. Và quan trọng nhất nó FREE.
Tuy nhiên,cái gì cũng sẽ có ưu nhược điểm hết và bây giờ mình sẽ chỉ ra cho bạn thấy lợi – hại của việc bán hàng trên Facebook cá nhân là như thế nào!
– Ưu điểm:
+ Đăng sản phẩm tiện lợi, bạn bè sẽ thấy ngay
+ Ít các thao tác, không cần biết nhiều kiến thức về tạo hay quản trị trang Fanpage
+ Chỉ cần 1 cái smartphone là có thể bán hàng được rồi.
– Và tất nhiên, kèm theo đó sẽ có khá nhiều nhược điểm:
+ Bị giới hạn đối tượng khách hàng: Những người nhìn thấy bài đăng sản phẩm trên Facebook của bạn hầu hết là bạn bè, người thân mà bạn đã add friend. Chưa chắc gì đó là những người có nhu cầu về sản phẩm bạn đang bán. “Người bán thì phải có kẻ mua” nhưng giờ đây chỉ có bạn bán mà không có ai mua thì sao đây?
– Không tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng: Nếu bạn liên tục đăng bài giới thiếu sản phẩm thì có thể đem sự phiền phức cho bạn bè, người thân trong friendlist.
Khó tạo được thương hiệu bền vững vì thiếu nhiều công cụ giúp bạn quản lý, không tích hợp được nhân viên vào để phụ quản lý trong trường hợp bạn bán được nhiều đơn hàng …
Bài học từ bản thân mình
Ngày xưa, lúc mình mới bán mỹ phẩm online, sản phẩm là “viên uống sáng da”. Mình cũng tèn tèn đăng bài lên trên Facebook cá nhân để giới thiệu sản phẩm như bao người khác.. Nhưng ngược lại với mong ước đơn hàng về ầm ầm thì cái mình nhận được từ những bài post bán hàng đó là :
– Lượt tương tác cực ít (vì bạn bè mình chưa chắc muốn mua. Một phần nữa là chỉ có hơn 1000 bạn bè mà chủ yếu là nam).
– Đã vậy còn bị mấy đứa bạn thân hù rằng: “Tao hủy kết bạn với mày nha, suốt ngày thấy mày spam news feed tao”
Từ đó, mình quyết tâm đi theo hướng bán hàng online chuyên nghiệp hơn bằng cách xây dựng thương hiệu và quảng cáo trên Fanpage Facebook.
b. Bán hàng trên Facebook Fanpage
Đây là cách bán hàng khá hiệu quả và nhiều người đang chuyển bán từ Facebook cá nhân sang Fanpage. Ưu điểm cực kỳ lớn của Fanpage là bạn có thể tiếp cận được đúng đối tượng mà mình mong muốn. Vì đối với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook để mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng.
Bạn có muốn 1 bài viết bán hàng được nhiều comment mua hàng?
Chưa hết, đối với Fanpage, bạn sẽ tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing trên Facebook. Mình cực kỳ ấn tượng với chức năng này, vì khi bạn remarketing thì tỉ lệ mua hàng luôn rất cao
Xem thêm
>> 5 kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay
>> Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu moavn
3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook
Sau khi đã xác định được là sẽ kinh doanh mỹ phẩm online trên Facebook cá nhân hay Fanpage thì việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ kết nối với bạn
Mỗi kênh bán hàng đều có cách kết nối với khách hàng khác nhau
– Facebook cá nhân: khách hàng phải đồng ý add friends
– Fanpage: khách hàng phải like trang Fanpage
Dựa trên 2 mục tiêu đó, chúng ta sẽ bắt tay vào thực hiện kế hoạch để kết nối với khách hàng.
a. Tài khoản Facebook cá nhân
Vấn đề đặt ra, làm sao tìm đúng khách hàng tiềm năng và gửi yêu cầu kết bạn. Và cuối cùng tỷ lệ chấp thuận kết bạn phải đạt cao nhất?
– Có 2 cách để khách hàng kết nối với bạn:
+ Bạn chủ động đi tìm và kết bạn với họ.
+ Được chia sẻ từ người quen, có thể trường hợp này khách hàng sẽ tự gửi yêu cầu kết bạn
– Nếu bạn đặt mình vào vai trò của khách hàng, bạn sẽ đồng ý kết bạn của một người như thế nào?
+ Avatar (Ảnh đại diện) là người thật, rõ ràng và nhớ tuyệt đối không lấy ảnh sản phẩm làm avatar. Để ảnh đại diện hiển thị chuẩn nhất thì kích cỡ của nó là hình vuông (300 x 300, 400 x 400 …)
+ Ảnh bìa bạn có thể ảnh sản phẩm, hoặc thương hiệu của shop/doanh nghiệp như tài khoản Facebook của mình. Kích cỡ ảnh cover là 851 x 315 pixel.
Trên tường bạn đăng nội dung hữu ích về sản phẩm xen kẽ hình ảnh hoạt động hằng ngày của bạn (selfile, vui chơi …) Ngoài ra để tạo lòng tin thì có thể xen kẽ là các bài viết chia sẻ sản phẩm, feedback khách hàng. Nếu bạn tự tin thì livestream sản phẩm là cách rất tốt để tương tác với khách hàng. Và nhớ khi đăng ảnh thì hình ảnh đó phải ĐẸP và SẠCH SẼ.
Đây là ví dụ một tài khoản đang kinh doanh mỹ phẩm online trong friendlist của mình. Bạn ấy xây dựng hình ảnh cá nhân rất tốt, rất đẹp, hình đại diện và ảnh bìa đều chăm chút và mang tên thương hiệu sản phẩm bạn ấy đang kinh doanh.
Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu để gửi kết bạn ?
Cái này cần bạn có một tư duy về nghiên cứu khách hàng và chịu khó mày mò. Bạn hãy suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu? Cách mọi người vẫn thường làm đó là: tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó, và gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.
Về mỹ phẩm bạn có thể tìm trong các group như: Tâm sự Eva, Mẹ và bé …
Xem thêm >> Kinh nghiệm bán mỹ phẩm online hiệu quả
b. Fanpage Facebook – Biết sử dụng bạn có thể kiếm 100 đơn hàng/ngày
Fanpage có tính năng quảng cáo rất hay và bạn có thể tận dụng tính năng này để có tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên bạn phải trả phí để có thể bắt đầu quảng cáo trên Facebook.
Có nhiều bạn mới chưa có kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online, đã đi mua like cho Fanpage, mình nói thật bạn chỉ tốn tiền chứ số like chỉ là con số cho đẹp. Mà nếu để mua like để bán hàng hiệu quả thì những người like trang đó phải đúng khách hàng thật sự có nhu cầu thì mới giá trị. Nhưng để có được những like đó thì rất khó và chi phí cao.
Bạn có muốn có số đơn hàng/ngày như trong hình? Hãy nghiên cứu quảng cáo Fanpage
Nhiều khi Fanpage của bạn có nhiều like nhưng số đơn hàng không có bao nhiêu, có khi lợi nhuận còn không bù lại được tiền bạn bỏ ra mua like nữa. Vì thế nên mình vẫn khuyên bạn nên để số tiền mua like đó dùng chạy quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì sẽ có ích hơn..
Bạn yên tâm có những học viên của mình Fanpage mới hoàn toàn vẫn chạy quảng cáo bán ầm ầm. Vì thế nếu có ai nói: Fanpage phải có nhiều like mới bán được hàng thì kêu họ đến gặp mình nhé.